ประโยชน์น้ำมันรำข้าว

Last updated: 24 ก.ค. 2564  |  2769 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์น้ำมันรำข้าว

น้ำมันรำข้าว ลดไขมันในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด

.
เนื่องจากมีสารสําคัญหลายตัว เช่น แกมมา โอไรซานอล (Gamma Oryzanol) เบต้า-ซิโตสเต อรอล (Beta-Sitosterol) โทโคไตรอีนอล (Tocotrienols) ซึ่งอาจมีส่วนสําคัญในกระบวนการสลายไขมันและยับยั้งเอ เอนไซม์ HMG-CoA Reductase โดยเป็นตัวช่วยในเรื่อง การสังเคราะห์ไขมันในร่างกาย
คุณสมบัติของสารแกมม่า-โอไรซานอล
1.เป็นสาร Antioxidant คือสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกายอันทําให้เกิดการแก่ก่อน วัย (Anti-aging) ช่วยป้องกันการเกิดเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์ผิดปกติ หรือที่เรียกว่า เซลล์มะเร็ง (Cancer)
2.มีความสามารถในการป้องกันเซลล์ผิวจากการถูกทําลายด้วยแสงแดด
3.ยับยั้งการทํางานของ เอ็นไซม์ไทโรซิเนส ซึ่งเป็นตัวเร่งสร้างเม็ดสี จึงทําให้ผิวดูกระจ่างสดใสขึ้น
4.ลดระดับของไขมันในเลือด ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจอุดตัน
5.เพิ่มการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endophine Hormone) ช่วยผ่อนคลายความเครียดและหลับสบาย
6.กระตุ้นการหลังฮอร์โมนสําหรับการเจริญเติบโต (Growth Hormone)
7.ลดการสูญเสียแคลเซียม ทําให้ลดอัตราการเกิดโรคกระดูกพรุน
8.ลดอัตราการเกิดภาวะวัยทอง (Menopauseนิ)

   

#น้ำมันรำข้าว หลายคนคงรู้จักกันดีในรูปแบบอาหารเสริม ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น ต้านมะเร็ง บำรุงสมองและประสาท ป้องกันโรคเบาหวาน และป้องกันโรคความดันโลหิตสูง  แต่รู้หรือไม่ ยังมีสารสำคัญช่วยชะลอวัย ชะลอความแก่ ริ้วรอยของผิวได้อีกด้วย


#7oils #น้ำมัน7ชนิด  มีส่วนประกอบของน้ำมันรำข้าวด้วยนะคะ  นอกจากนี้ ยังมีน้ำมันสกัดอื่นที่มีประโยชน์กับร่างกายมาก ๆ เช่น  #น้ำมันงาม้อน #น้ำมันมะพร้าว #น้ำมันดอกคำฝอย #น้ำมันรำข้าว #น้ำมันงาดำ #น้ำมันกระเทียม #น้ำมันดาวอินคา

สรรพคุณหลัก ๆ เน้นเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะ  #ไขมันในเลือด #คอเรสเตอรอล #ความดันโลหิต #7oils

“น้ำมันรำข้าว” หนึ่งในน้ำมันที่ได้รับความนิยมในการนำไปปรุงอาหารทั่วโลก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับกรรมวิธีการทอดหรือผัด เนื่องจากช่วยรักษาคุณภาพทางโภชนาการในอาหารได้ แม้จะถูกความร้อนสูงๆ ก็ตาม แถมยังมีความหนืดน้อยทำให้อาหารไม่มัน นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายอีกด้วย อาทิ

1. สร้างสมดุลในน้ำตาลในเลือด
จากการศึกษาพบว่า น้ำมันรำข้าวช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี เนื่องจากมีสารต้านทานอินซูลิน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยของการเกิดโรคเบาหวาน

2. บำรุงหัวใจ
ใช่แล้ว! น้ำมันรำข้าวนั้นดีต่อหัวใจของคุณ เนื่องจากช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดี และเพิ่มคอเลสเตอรอลดีเข้าไปในร่างกาย มีการวิจัยหนึ่งพบว่า ผู้ป่วยโรคความดันสูงรับประทานน้ำมันรำข้าววันละ 2 ช้อนโต๊ะ (30 มล.) ส่งผลให้คอเลสเตอรอลไม่ดีลดลง แถมยังทำให้น้ำหนักตัวลดลงอีกด้วย

3. ต้านอักเสบ
น้ำมันรำข้าวนั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีสารโอรีซานอลช่วยยับยั้งเอนไซม์ได้หลายชนิด ในการศึกษาพบว่า ผู้ที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง 59 คนรับประทานน้ำมันรำข้าว 2 ช้อนโต๊ะ (30 มล.) เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ส่งผลให้ร่างกายมีสารต่อต้านความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น

4. ต้านมะเร็ง
ในน้ำมันรำข้าวนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า โทโคไตรอีนอล ซึ่งสารชนิดนี้ได้รับการวิจัยแล้วว่าช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่างๆ ในร่างกาย ทั้งเต้านม ปอด รังไข่ สมอง ตับ และตับอ่อน

5. สร้างภูมิคุ้มกัน
น้ำมันรำข้าวช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นปัจจัยให้เกิดโรค หรือสุขภาพอ่อนแอได้

6. บำรุงผิวพรรรณ
ในน้ำมันรำข้าวประกอบไปด้วยสารอินทรีย์อย่าง สควาลีน ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณของคุณให้ชุ่มชื้น จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีผิวหยาบ ลอก และมีความยืดหยุ่นน้อย หลังจากใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากน้ำมันรำข้าววันละ 2 ครั้งแล้วรู้สึกว่าผิวนุ่ม และยืดหยุ่นมากขึ้น

7. ลดน้ำหนัก
น้ำมันรำข้าวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ส่งผลให้น้ำหนักตัวของคุณลดลงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ควบคุมอาหาร

8. ดับกลิ่นปาก
น้ำมันรำข้าวนี่แหละที่คนสมัยก่อนเขาใช้แทนน้ำยาบ้วนปาก! นอกจากดับกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้วยังส่งผลให้ช่องปากมีสุขภาพที่แข็งแรง ทั้งนี้นักวิจัยได้สันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันรำข้าวช่วยดับกลิ่นปากก็เป็นได้    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้